Từ Hà Nội đi chùa Ba Vàng, đền Cửa Ông bao nhiêu km?

Vài năm gần đây khách du lịch và Phật tử ở Hà Nội kéo đi lễ chùa Ba Vàng đông thật. Những người đã từng đi du lịch Vân Đồn, du lịch Hạ Long, du lịch Quan Lạn, du lịch Cô Tô... thì có lẽ đã biết chùa Ba Vàng ở đâu, bởi phần đa các tour đi chùa Ba Vàng đều kết hợp đi Hạ Long, Yên Tử, đền Cửa Ông...

Tuy nhiên cũng có rất nhiều người dân lần đầu đi lễ chùa Đồng - Yên Tử, Ba Vàng nên còn chưa rõ đường đi thế nào, khoảng cách Hà Nội đến Vân Đồn bao nhiêu km?

Thực ra, từ Hà Nội đi chùa Ba Vàng cũng không xa lắm. Quãng đường di chuyển như sau:

Từ Hà Nội đi theo mọi ngả đường để lên QL 18A (có thể đi cầu Thăng Long lên sân bay Nội Bài hoặc đi cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy - Thanh Trì lên QL 1A rồi rẽ vào đường QL 18A tại Bắc Ninh)

Từ Bắc Ninh chạy theo QL 18A đến Sao Đỏ - Chí Linh (Hải Dương) thì rẽ lên hướng Đông Triều - Uông Bí (vẫn theo QL 18A).

Tại điểm cách Uông Bí khoảng 10km (có biển chỉ dẫn), nếu rẽ trái là vào di tích Yên Tử - chùa Đồng (xem thêm bài viết hướng dẫn từ Hà Nội đi Yên Tử), đi thẳng thì vào TP Uông Bí và đi tiếp theo QL 18A thì lên TP Hạ Long và vịnh Hạ Long.

Từ Hạ Long, đi thêm 20km nữa là đến TP Cẩm Phả (thành phố công nghiệp khai thác than hầm lò). Tại đây có đền Cửa Ông và rẽ phải là vào Vân Đồn (huyện đảo, con đường ra cảng Cái Rồng để đi Cô Tô và Quan Lạn).

Quãng đường và khoảng cách cụ thể như sau:

1.Hà Nội - Sao Đỏ - Uông Bí: 120km (chùa Ba Vàng nằm sau TP Uông Bí, xa hơn lối rẽ vào Yên Tử một chút)

2. Hà Nội - Sao Đỏ - Uông Bí - Hạ Long: 180km (xem thêm: Hà Nội đi Hạ Long)

3. Hà Nội - Sao Đỏ - Uông Bí - Hạ Long - Vân Đồn: 220km

Từ Hà Nội để đi Hạ Long, Cửa Ông và Ba Vàng (Vân Đồn) bạn có thể đi xe máy hoặc xe bus đều được vì khoảng cách gần, đường rất ngon.

Giá vé xe khách tuyến Hà Nội - Cửa Ông là 120.000 đồng, tuyến Hà Nội - Hạ Long thì chỉ 100.000 đồng. Đây là toàn bộ thông tin về xe khách Hạ Long cực đầy đủ (có xe đi lên tận Móng Cái hoặc chỉ đến Cẩm Phả - Cửa Ông.

Nếu chỉ đi chùa Ba Vàng và Yên Tử thì giá vé xe khoảng 80K, sau đó thuê xe ôm hoặc bắt taxi vào. Nếu bạn đi thẳng tới chùa Ba Vàng thì dặn lái xe cho xuống TP Uông Bí sau đó thuê xe ôm vào chùa Ba Vàng.

Chùa Ba Vàng có chính điện rộng tới 3.500m2 thuộc phường Quang Trung, TP Uông Bí (nằm cách TP Hạ Long 40km, tức là nếu đi từ Hải Dương lên thì qua Uông Bí khoảng 40km nữa mới đến Hạ Long).

Trên thực tế chỉ qua Sao Đỏ - Chí Linh một chút là đến Uông Bí. Nếu bạn đi lễ chùa Yên Tử thì nên tranh thủ đến chùa Ba Vàng vì hai nơi nằm cách nhau không xa lắm.

Bạn cần nhớ là ở tỉnh Quảng Ninh có hai đền có liên quan đến chữ "ông" là đền Đức Ông nằm ở chân núi Bài Thơ - Hạ Long và đền Cửa Ông nằm ở phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả. Đền nằm trên một quả đồi nhìn xuống vịnh Bái Tử Long và ở gần ngã ba lối rẽ đi huyện đảo Vân Đồn.

Nếu bạn chỉ đi chùa Ba Vàng và chùa Yên Tử thì khoảng cách đường từ Hà Nội đến đây chỉ có 120km.

No comments :

Post a Comment